Main Menu

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

7 เหตุผลแสนฉลาดในการเลิกดื่มน้ำอัดลม


มีเหตุผลมากมายที่เราควรเลิกดื่มน้ำอัดลม แต่น่าแปลกที่เรายังคงดื่มกันอย่างเป็นปกติ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในระหว่างการลดน้ำหนักหรือไม่  หรือคุณแค่อยากดูแลสุขภาพ คุณควรพิจารณาว่า ทำไมคุณต้องเลิกดื่มน้ำอัดลมด้วย? และถ้าเลิกดื่มแล้วจะดื่มอะไรแทนดี? เรามีเหตุผล 7 ประการที่จะช่วยให้คุณเลิกดื่มมันวันนี้!



1. มันถูกบรรจุด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากเคมี
ถ้าคุณคิดว่าการดื่มไดเอทโค๊กจะช่วยให้คุณไม่ทรยศต่อการลดน้ำหนักและสุขภาพของคุณละก้อ เปลี่ยนความคิดของคุณไปได้เลย  เพราะไดเอทโค๊กจะเติมสารแทนความหวานเข้าไป ซึ่งว่าสารตัวนี้ก่อให้เกิดมะเร็งได้ เมื่อเร็วนี้บริษัทผลิตน้ำอัดลมต่างๆในต่างประเทศเลิกแข่งขันในเรื่องการแต่งสีน้ำอัดลมแบบแปลกๆ เพราะเหตุผลเรื่องมะเร็งเป็นหลัก

2. ไม่ให้พลังงานแก่ร่างกาย
เหตุผลที่สำคัญที่คุณควรหยุดดื่มมันซะ ก็คือ มันไม่มีประโยชน์ ลองเช็คข้างขวดน้ำอัดลมที่คุณดื่มดูสิ ส่วนใหญ่แล้วเราได้พลังงานจากน้ำตาลในน้ำอัดลม แต่น้ำตาลที่ว่านั้น มันไม่ใช่น้ำตาลจริงๆหรอก มันเป็นน้ำเชื่อมธรรมดา หรือ ฟรัคโทส ซึ่งมันไม่มีประโยชน์ใดๆต่อร่างกายเราเลย

3. มันจะไปทำลายกระดูก
การดื่มน้ำอัดลมจะทำให้ร่างกายขับแคลเซียมออกมา แล้วถ้าคุณดื่มแต่น้ำอัดลมแล้วไม่ดื่มนม คุณก็ไม่มีแคลเซียมไปซ่อมแซมและสร้างกระดูก ดังนั้นมันจึงเป็นตัวทำลายกระดูกดีๆนี่เอง บางคนถึงกับบอกว่า น้ำอัดลมละลายเหรียญได้เลยทีเดียว ( อันนี้ก็เวอร์ไป! ) นี่น่าจะเพียงพอที่จะทำให้คุณเลิกดื่มได้บ้างนะ

4. คาเฟอีน
สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว คาเฟอีน เป็นสิ่งจำเป็น เห็นได้จากความจำเป็นในการดื่มกาแฟ เพราะมันกระตุ้นให้เราแอคทีฟตลอดเวลา แต่บางครั้งมันก็เป็นโทษ เช่น อาการนอนไม่หลับ อาการเครียด  ปัญหาเกี่ยวกับท้องไส้ หรือ การเต้นของหัวใจและการหายใจที่ผิดปกติ  ถ้าคุณเลิกดื่มน้ำอัดลมอย่างน้อยก็จะช่วยลดปริมาณคาเฟอีนไปได้อีกทางหนึ่ง

5. มันทำให้ติด
น้ำตาลและคาเฟอีนในน้ำอัดลมจะทำให้คุณติด! เราเองก็เป็นคนติดน้ำอัดลมมาก่อน กว่าจะเลิกได้ ก็ยากเหมือนกัน เพราะเวลาที่ไม่ได้ดื่มมันจะรู้สึกว่า เหนื่อยๆ ไม่ค่อยมีแรง หงุดหงิด และรู้สึกกระหายมาก แต่ก็พยายามเลิกทีละนิด หาอะไรมาดื่มแทน จนกระทั่งเลิกได้เด็ดขาด

6. ทำลายฟัน
น้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลและกรดสูง ทำให้ทำลายฟัน ทำให้ฟันผุได้ง่าย แบคทีเรียในช่องปากจะเติบโตได้จากน้ำตาลเหล่านี้ แล้วก็จะขับกรดที่ทำลายสารเคลือบฟัน เป็นสาเหตุทีทำให้ฟันผุ อันที่จริงแล้ว หมอฟันเชื่อว่า สาเหตุของฟันผุมาจากการดื่มน้ำอัดลมนี่เอง โดยเฉพาะเด็กๆ!

7. ทำลายภูมิคุ้มกันของร่างกาย
เพื่อนคนหนึ่งที่เรียนเอกชีววิทยาเล่าให้ฟังว่า น้ำอัดลมทำลายระบบภูมิคุ้มกันโรคเขาบอกว่า น้ำตาลในน้ำอัดลมจะทำให้ร่างกายเราอ่อนแอลงหลังจากดื่มไปได้ 4-5 ชั่วโมง มันจะทำให้เราไม่มีพลังต้านโรคนั่นเอง อันนี้เป็นเรื่องน่ากลัวอย่างหนึ่ง เพราะเหตุผลนี้ทำให้เราไม่อยากจะดื่มน้ำอัดลมอีกเลย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น