Main Menu

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

7 สิ่งที่ห้ามกินยามวิกาล!


หลายคนรู้ดีทีเดียวว่าอาหารชนิดไหนที่ไม่ควรกินตอนดึก  และต้องยอมรับเลยว่า หลายๆคนก็คงจะละเลยปล่อยตามอารมณ์และกิเลสอยู่เป็นประจำ อาหารบางอย่างยังพอพลาดได้บ้าง แต่บางอย่างนี่ก็ไม่ควรแตะต้องเลยก่อนเข้านอนจะเป็นการดีสุดๆ แต่ถ้าเกิดหิวขึ้นมากลางดึกล่ะก้อ ลองตรวจสอบลิสต์อาหารต้องห้ามเหล่านี้ดูเป็นไง!


1. อาหารที่มีปริมาณไขมันสูง
โดยธรรมชาติแล้วเราทราบกันดีว่า อาหารที่มีไขมันสูง ไม่ว่าจะทานตอนไหนเวลาไหน มันก็ไม่ควรอยู่แล้วหากคุณต้องการลดน้ำหนัก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ทานเลย เพราะถึงยังไงซะ ไขมันก็ยังเป็นส่วนที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเรา  แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณเกิดหิวขึ้นมาในช่วงดึก ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูง เช่น หากออกไปเดินหาของกินกลางดึก ก็อย่าหันไปหาของกิน อย่าง พิซซ่า ข้าวโพดอบเนย ลูกชิ้นทอด หรืออะไรพวกนี้ล่ะ อย่างน้อยก็สงสารระบบย่อยของคุณเถิด!



2. ซีเรียลรสหวาน
อันนี้ตั้งชื่อหัวข้อว่าซีเรียลรสหวานเฉยๆค่ะ แต่ที่จริงแล้ว เน้นไปที่พวกของขบเคี้ยวต่างๆ ขนมนมเนยที่ซื้อมาตุนไว้นั่นแหละ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ขนมหรือของขบเคี้ยวต่างๆเป็นอาหารว่างยอดฮิตสำหรับสาวๆในยุคนี้ เพราะเราสามารถที่จะพกพาไปได้ทุกที่ทุกเวลา และทุกสถานการณ์เลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้าเราสังเกตข้างซองขนมเหล่านั้นแล้วจะพบว่ามีปริมาณแคลอรี่สูงมากเทียบไม่ได้กับปริมาณอันน้อยนิดซึ่งไม่ได้ทำให้เราอิ่มสักเท่าไหร่ เพราะงั้นหลีกเลี่ยงมันไว้จะได้ไม่ต้องมากลุ้มใจเรื่องน้ำหนักรวมทั้งสุขภาพทีหลัง



3. อาหารรสเผ็ด
นอกจากอาหารรสเผ็ดจะเป็นสิ่งต้องห้ามในการทานช่วงดึกแล้ว มันยังส่งผลต่อการนอนของคุณอีกด้วย! มันจะไปขัดจังหวะการหลั่งสารแห่งความสุข ( เอนโดรฟิน ) ในช่วงเวลาที่คุณหลับ ทำให้คุณรู้สึกกระสับกระส่าย อาหารรสเผ็ดจะทำให้คุณมีอาการแสบร้อนกลางอกและทำให้ท้องใส้ปั่นป่วนอีกด้วย



4. คาเฟอีน
ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน นอกเสียจากว่า คุณจำเป็นจะต้องนอนดึกเป็นพิเศษเท่านั้น ข้อนี้หลายคนคงพอจะรู้ดี แต่เรื่องของเรื่องก็คือ อาหารบางชนิดก็มีคาเฟอีนอยู่ด้วย เช่น ดาร์คช็อคโกแล็ต ซึ่งโดยรวมแล้วก็โอเคนะ แต่ว่า หากจะทานในช่วงดึกคงไม่ดีสักเท่าไหร่ เพราะมันมีคาเฟอีนมากพอที่จะทำให้คุณแอคทีฟได้ทั้งคืนเชียวล่ะ



5. เนื้อแดง
เนื้อแดงเป็นอาหารที่เราไม่ควรทานยามวิกาล เพราะว่า จะส่งผลให้ระบบย่อยของคุณทำงานหนัก เนื่องจากเนื้อแดงอุดมไปด้วยโปรตีนและไขมัน และส่งผลให้เรานอนหลับยากขึ้นอีกด้วย



6. ถั่ว
คุณหลายคนอาจจะค้านว่า “ถั่วเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ” จริงๆแล้วมันก็ใช่ค่ะ เพราะมันอุดมไปด้วยใยอาหารมากมาย ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา แต่การรับประทานถั่ว ไม่ควรทานในมื้อก่อนเข้านอน เพราะว่ามันจะทำให้ระบบย่อยของเราทำงานหนัก พอดึกเข้าหน่อยเราก็จะได้ยินเสียงดนตรีมาจากท้องของเรานั่นเอง



7. ไอศกรีม
ข้อนี้ผู้เขียนต้องยอมรับเลยว่า รู้สึกเศร้ามาก เพราะไอศกรีมเป็นอาหารว่างที่แสนจะโปรดปราน และหลายๆคนที่ชอบทานไอศกรีมคงรู้สึกเศร้าไปตามๆกัน แต่ปัจจุบันนี้มีไอศกรีมผลไม้ที่ออกมาเอาใจสาวกคนรักไอศกรีมแห่งประเทศไทยกันแล้ว ^_^  บางครั้งเราอาจจำเป็นต้องเลือกทานสิ่งที่ดีต่อสุขภาพของเรา ต่อให้เราชอบทานไอศกรีมรสชอกโกแล็ตมากกว่าไอศกรีมรสลิ้นจี่ก็เถอะ





ผู้เขียนเองมีนิสัยการกินที่แย่มาก กินจุกกินจิก ตามใจปากไปวันๆ พอจะมาฝึกนิสัยการทานอย่างมีสุขภาพก็ทำได้ยาก แต่อย่างไรก็ตามผู้เขียนก็บอกกับตัวเองเสมอว่า “เราต้องทำได้” ดังนั้นคุณเองก็ทำได้ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น